Do Hoa's Blog

Be a dreamer and supporter

14-3

Leave a comment

Vài điều thú vị :

– tui hay đi ăn 1 mình, phần lớn là thích ăn 1 mình (1 là thích, 2 là giờ mình đi ăn thì không có người đi ăn chung,^^).

Mình cũng dễ chấp nhận người khác hơn, khi họ không có thời gian dành cho việc ăn uống thì mình cũng đành chấp nhận, đi 1 mình riết cũng quen và có thêm thời gian cho mình. Cũng hay, cuộc sống càng nhanh, mình càng chậm.

Dễ thấy người Việt Nam hay lựa chọn gia đình luôn là ưu tiên số 1, đôi khi chuẩn bị quyết định gì quan trọng họ luôn nghĩ đến gia đình như là điểm tựa của mình. Gia đình là số 1, họ làm mọi điều vì gia đình, vì những người mà họ không muốn bị phiền lòng như là học cho giỏi, công ăn việc làm ổn định.

Hôm qua có 1 cô bé nói với tui là “nếu không học thì phụ công cha mẹ anh ơi”.

Dĩ nhiên là niềm tin và ưu tiên của mỗi người là không giống nhau, không ai có quyền phán xét nó đúng hay sai.

Ở đây tui thử nhìn 1 góc độ khác là nếu họ cứ bám víu vào gia đình ngay cả khi đã lớn, quyết định gì cũng phụ thuộc vào gia đình, thử đặt giả sử nếu 1 ngày gia đình họ không còn ai thì họ sẽ dựa vào điều gì để ra quyết định ? điều gì sẽ là quan trọng nhất trong cuộc sống của họ ?

1 trong những điều mà bố mẹ Việt Nam thường dạy con “vâng lời” mình, nên mọi quyết định bé khó mà ra được nếu không được bố mẹ cho phép, riết 1 thời gian khi lớn lên, khi để nghị họ ra quyết định cho chính cuộc sống của mình thì gặp rất nhiều khó khăn, bối rối.

Hồi bữa tui có hỏi 1 thầy học bên Harvard về tư duy sáng tạo, làm thế nào để rèn luyện sự sáng tạo, thầy chia sẻ là cần phá bỏ những mô thức do văn hóa và xã hội nghèo nàn của chúng ta.

Rất nhiều những quyết định hiện tại, không do bạn trẻ tự quyết mà đều dựa vào cái gì thuộc gia đình họ là nền tảng cho tư duy của họ, gia đình bố mẹ có tư duy phụ thuộc thì con cái cũng dần học theo.

Dễ thấy môi trường gia đình quan trọng như thế nào trong định hình nhân cách.

Đúng là đi tìm người để làm việc chung, tuyển người vào 1 đội ngũ, dễ mà khó, khó mà dễ. Sau này chắc tui sẽ có câu hỏi cho mấy bạn là “Nếu không có gia đình, bạn sẽ ưu tiên điều gì cho cuộc sống của mình hàng đầu ?”

Leave a Reply

