Do Hoa's Blog

Be a dreamer and supporter

13-3

Leave a comment

Hôm nay có vấn đề thấy hơi “tội lỗi”, nhận giúp đỡ bạn đồng nghiệp nhập Data vào hôm qua, hôm nay và ngày mai. Lúc trưa đang trên đường đi bus từ Thủ Đức về thì nhận được cuộc gọi từ bạn đồng nghiệp bảo là bạn ấy đã nhập xong hết Data rồi.

Tự dưng lúc đó mình có suy nghĩ hơi tội lỗi, là chưa hỗ trợ bạn ấy xong mà để cho bạn ấy làm hết trơn rồi, cảm thấy có lỗi dễ sợ luôn ấy. Rồi khi mình quan sát suy nghĩ mình thì thấy có cảm giác sợ bị người khác xem thường, sợ người khác đánh giá không hay về bản thân, sợ mất việc, sợ Sếp và đồng nghiệp không tin tưởng để đề nghị mình hỗ trợ nữa. Chu Cha, bao nhiêu thứ nó trồi lên.

Lúc đó mình tự nhủ là đi làm mà, kiểu gì cũng có va chạm, nhiều tình huống diễn ra bất ngờ, mình chưa kịp chuẩn bị gì thì nó xảy đến để giúp cho mình điều gì đó. Có những lúc khi không ai hiểu, tha thứ cho mình thì mình cũng cần tha thứ cho bản thân và tiếp tục bước tiếp. Quan trọng là mình cảm thấy mình cần phải học hỏi điều gì đó, để có cho mình những trải nghiệm, để rồi cứng cáp hơn, bình tĩnh hơn trong việc nhìn nhận và giải quyết vấn đề.

Rồi hôm nay nghe kể chuyện có 1 chị, đang đi học văn bằng 2, mới vào học chưa biết gì nhiều về tâm lý học nhưng đã có những cuộc hẹn để tham vấn cho học trò của mình. Nghe đồn thì chị này có 1 lớp học khá là “Phát xít” rất chi là học trò phải thế này, phụ huynh phải thế kia,…. nội quy lớp học thì cực kỳ bá đạo, các nhà giáo dục đọc xong chắc cần xem xét lại nhiều điều. Chưa bàn đến việc dạy người khác phải làm như thế nào thì đi học về tâm lý như vậy là sai mất rùi, còn nữa là chưa đến đâu mà đi tham vấn cho người khác rồi thì thật là……. không biết bao nhiêu người sẽ bị ảnh hưởng bởi những “anh hùng rơm” như vậy nữa…. haiz, sức khỏe tâm thần của người Việt vốn đã hời hợt bây giờ lại bị tệ hơn.

Hôm bữa nghe thầy giáo chia sẻ có những quốc gia nằm trong những dấu hiệu sau thì sẽ có rất nhiều vấn đề về mental health : Chiến tranh, nghèo đói, thiên tai, độc tài……

Có 2 vấn đề tui thầy người ta hay gặp phải : 

1. không biết mình muốn gì.

2. Tưởng là mình muốn cái đó, nhưng đến cuối cùng khi đạt được thì lại không phải thứ mình muồn -> cấp độ cao của không biết mình muốn gì.

Trong cuộc sống cái khó là mỗi người có 1 quan điểm sống khác nhau, triết lý khác nhau, cách tiếp cận khác nhau nhưng lại phải cùng sống chung trong cùng 1 xã hội, cùng 1 tập thể.

Ở đâu cũng có người này người kia, người thích mình không thích mình, ghét mình, oán giận mình, không ưa mình thế này thế kia.

Hôm nay tôi nhận ra là thực ra có mình hay không có mình trong cuộc sống của người khác hay không thực sự không quan trọng bằng việc mình phải tự sống được trên đôi vai của chính mình.

List ra thử vài công việc sau khi tốt nghiệp có thể làm coi :

– Giữ xe.

– phụ bán cà phê.

– Chạy bàn

– Bán rau

– Bán quần áo

…………….. nhiều ghê hen, chắc chịu làm thì lúc nào cũng có việc. Anh chị em nào có duyên thì hú hí em cái.

Cái khó là làm sao tương tác với người khác một cách chừng mực,vừa phải, không suy diễn. Ví dụ đồng nghiệp không nói chuyện với mình có nghĩa là họ không nói chuyện với mình, đồng nghiệp không rủ mình đi ăn trưa có nghĩa là họ không rủ mình đi ăn trưa chứ không suy diễn gì thêm.

Có 1 điều tui thấy là ta hay cần người khác hiểu mình, hiểu cho quan điểm, cảm xúc của mình nhưng khi họ không hiểu thì bên trong mình lại nảy sinh cảm xúc tiêu cực, oán trách người khác tại sao không hiểu mình ? 

Tui rút ra là đôi khi đừng mong đợi người khác hiểu mình, ví dụ như hành động của mình làm cho họ hãy dám chắc là thực sự tốt cho họ, nhưng họ lại suy diễn là không tốt cho họ thì mình cũng nên chấp nhận tính vô thường vì đôi khi sẽ có những lúc điều mình làm là tốt nhưng bị cả xã hội chê bai, ném đá, không thừa nhận.

Vì vậy, cho đến lúc này khi dần thích nghi được sự đơn côi tui càng trân trọng hơn vì nhờ nó mà tui nhận ra vấn đề của mình, của người khác. Để quyết định cho nó phù hợp.

Leave a Reply

