Do Hoa's Blog

Be a dreamer and supporter

21-2

Leave a comment

Một trong những điều mà mình nhận thấy đó là :

– khi làm đánh giá hay nghiên cứu khoa học, ra những bảng khảo sát để cho các đối tượng khảo sát mình thấy có những vấn đề như sau :

+ người Việt Nam thường làm khảo sát qua loa, cực kỳ ẩu, thiếu tính trung thực, làm cho có. Làm theo tâm trạng, cảm xúc chứ không chịu ngồi suy nghĩ, hồi tưởng trung thực những gì đã và đang diễn ra.

+ Làm khảo sát online, google survey thì độ tin cậy cực kỳ thiếu so với làm khảo sát trực tiếp, có người hướng dẫn ở đó, nếu không có người hướng dẫn thì chỉ làm cho mau, đánh lụi là chính, kết quả nhận được thường không có nhiều giá trị và độ tin cậy như là làm bảng khảo sát trực tiếp.

+ Cần có 1 không gian đủ yên tĩnh, và tương đối thoải mái để họ có thể làm bài 1 cách hiệu quả, tránh những tác động từ ngoại cảnh, người khác.

+ Khi trong 1 xã hội mà chúng ta thấy mọi khảo sát được làm qua loa như trong trường ĐH thì vô tình nó làm cho người khác cho rằng đó là học thuật (nghiên cứu khoa học thực sự), nhưng nếu có nghiên cứu khoa học thực sự thì Việt Nam không nghèo đến như vậy, có 1 lần thầy tôi dạy về test có nói là hầu hết những nghiên cứu khoa học, đo lường của người Việt Nam đều thiếu độ tin cậy – tính giá trị đối với quốc tế, cho nên những người Việt nào mà được quốc tế công nhận về công trình nghiên cứu thì phải trải qua rất gắt gao nhiều vòng, được kiểm tra đi kiểm tra lại rất nhiều từ các chuyên gia nước ngoài.

-> Khảo sát ở Việt Nam quá thiếu tin cậy, mọi người dễ dàng mang khảo sát lên google docs để làm, mà đâu biết được người Việt thường nói quá hơn những điều mình thực sự nghĩ.

+ Điều khó nhất khi đối diện với đồng nghiệp là đôi khi họ không thuộc chuyên môn của mình, họ chia sẻ quan điểm mình lắng nghe, nhưng khi mình chia sẻ quan điểm về quan điểm học thuật mình được học, quy trình khảo sát, làm test như thế nào, không gian ra làm sao…. thì họ dường như không quan tâm, họ chỉ quan sát bên ngoài và cho ý kiến, thật khó để nói họ hực sự là họ không hiểu mình làm gì, khi mình giải thích thì không muốn hiểu.haiza, họ đem quan điểm học thuật của họ đối chiếu với quy trình chuẩn mà nước ngoài làm. (mình có tham khảo giảng viên hướng dẫn trước khi thực hiện khảo sát)

+ Những công ty nghiên cứu thị trường đôi khi họ phải rà đi rà lại rất nhiều lần, kết quả khảo sat của mấy bạn làm nghiên cứu thị trường mang về, những lần làm phỏng vấn nhóm thì làm trong phòng kín, kéo dài cũng hơi bị lâu (khoảng 3-4 giờ gì đấy) đủ để biết là quốc tế họ làm thế nào.

1 vài chia sẻ nho nhỏ cho những bạn hay anh chị nào muốn làm điều tra, nghiên cứu ở Việt Nam.

Leave a Reply

