Do Hoa's Blog

Be a dreamer and supporter

Titanic – Review

Leave a comment

Tính triết lý của phim : Sự tự do ( Freedom)

Tôi đứng ở góc nhìn từ việc phân tích “ Quá trình đi tìm tự do” của Rose.

Rose là một cô tiểu thư xinh đẹp, có 1 người chồng chưa cướigiàu sang, mặc những bộ đồ đắt tiền, nhưng bên ngoài vẻ hào nhoàng đó thì bêntrong cô là 1 con người hoàn toàn cô đơn, trống rỗng, bất lực, không biết mìnhsống vì điều gì.

Cho đến cảnh mà Rose chạy ra ngoài đầu tàu, chuẩn bị tự tử (theo tôi đây chính là cảnh thắt nút của phim), ở đây là cuộc đối thoại đầu tiêngiữa Rose và Jack. Cuộc đời của Rose đã rẽ sang một hướng khác từ sau cảnh này.Ở Jack, Rose tìm được sự đồng cảm, sự thấu hiểu từ 1 người xa lạ ( đấy chính làcái hay của phim), cũng là 2 tầng lớp khác nhau, nhưng lại tìm được sự đồngđiệu. Giống như Rose đang buồn ngủ lại gặp chiếu manh, đang trong lúc túng quẫnnhất – bất lực nhất khi chịu sự dồn nén lâu ngày của 1 cuộc sống không có ýnghĩa, thì gặp Jack, cô dường như đã được cứu sống.

1 chuỗi những cảnh diễn sau, là cuộc hành trình mà Rose phảiđấu tranh nội tại với chính mình, với người chồng chưa cưới, và xa hơn nữa làvới 1 xã hội mà sự phân hóa giàu nghèo đến mức cùng cực, Rose lại đem lòng yêuthương 1 anh chàng họa sĩ nghèo như Jack.

 

Điểm nhấn cho sự tự do của Rose chính là cảnh mà Jack đã nắmlấy tay Rose, đứng đầu mũi tàu, dang tay ra. Trước biển cả mênh mông, Rose nhưtìm lại được chính mình, như 1 chú chim ở trong lồng trong 1 thời gian dài, bâygiờ cô đã cảm thấy mình như bay lên. Đây là hình ảnh mà theo tôi, khẳng định sựtự do lớn nhất.

Nhìn lại trong cuộc sống xem, khi chúng ta đứng trước biểnchúng ta cũng hay có những bức ảnh chụp như lúc Rose dang đôi tay của mình lên.

Kết cục, Rose là 1 trong những người còn sống sót trong hàngnghìn người đã chết. Cô đã tìm được ý nghĩa cuộc sống của mình, đó là sống vìngười khác ( hay cụ thể ở đây là tâm trí của cô luôn nhớ về Jack), đi đến cảnhcuối là cảnh trong 1 giấc mơ, Rose đã gặp lại Jack. Thật tuyệt vời! Khi có sựtự do, tình yêu sẽ đến, lúc này không còn anh là người nghèo, tôi là ngườigiàu, chỉ còn lại tình yêu – sự tự do mà thôi.

529267_587749041244871_1651092324_n

Leave a Reply

