Do Hoa's Blog

Be a dreamer and supporter

HỌC

Leave a comment

Hãy thử bắt đầu bằng chuyện lấy ví dụ 1 ly nước.

 

Trong trường hợp, khi ly nước nó đã đầy, thì thật khó để đổ thêm nước vào vì dù có đổ vào thì nó cũng tràn ra mà thôi.

 

Còn trong trường hợp, ly nước chưa có nước trong đó thì ta hoàn toàn có thể đổ nước vào đó.

 

Sự hiểu biết của chính ta chính là nước.

 

Nếu khi bên trong ta là một ly nước đầy – có nghĩa là ta tràn đầy sự hiểu biết, ta sẽ sẵn sàng trao đi sự hiểu biết đến mọi người. Tuy nhiên, một mặt khác, khi ta đã có quá nhiều hiểu biết, nghĩa là ly nước ta đang tràn đầy, lúc đó sẽ có 1 trong những câu kinh điển phát ra trong ta “tôi biết rồi”. Khi ta đến bất cứ đâu, đặc biệt là những môi trường mà ta hiểu biết thì “tôi biết rồi” ngày càng mạnh mẽ. Đây chính là thách thức rất lớn, vì ta sẽ đứng dưới 2 sự lựa chọn quan trọng là : Gạt sự hiểu biết của mình sang một bên để học hỏi cái mới hoặc đinh ninh là “tôi biết rồi” lúc này sẽ chẳng cần phải đi học nữa.Khi ở trong trạng thái này, thì khi ta đến lớp học là để thể hiện “cái tôi” của mình, tụ biến mình thành

Người đi dạy chứ không phải người đi Học.

 

Ở trường hợp ta sẵn sàng đổ hết nước ra và để cho ly nước trong ta trở về số 0 thì đó là bước khởi đầu cho quá trình học tập thật sự. Cho dù bạn có là nhà chuyên môn, tổng giám đốc, người có quyền thế trong xã hội…….. đi chăng nữa thì khi bước vào lớp học bạn cũng chỉ là người học trò đi học mà thôi, nếu không sẵn sàng trở về trạng thái 0 thì đây chính là cản trở lớn nhất dành cho bạn.

 

Sự hiểu biết và kinh nghiệm chính là 2 “Cạm bẫy” vô hình mà con người gặp phải, đặc biệt là những người có “too much” 2 cái này. Có 1 lần học với John Maxwell thì John nói là : “ Kinh nghiệm là quan trọng nhưng việc đánh giá kinh nghiệm của bản thân một cách khách quan lại quan trọng hơn”.

 

Thật vậy, khi mình ở trong tâm thế là “tôi biết rồi” thì mình đi học làm gì nữa vì mình biết rồi mà. Còn khi mình giữ thái độ là “tôi sẵn sàng gạt sự hiểu biết mình sang một bên để cúi mình xuống, học tập cái mới” đó mới chính là hình tượng người lãnh đạo thực sự – hình tượng một con người vĩ đại.

 

Và một cái nữa, bạn không phải là bác sĩ, tổng giám đốc, trưởng phòng………. đâu nhé, đó chỉ là những cái vai diễn mà bạn đang diễn mà thôi, đừng để mất hút vào trong nó, vì

“ Vị quan tòa chỉ có quyền lực khi ngồi đúng chỗ mà thôi”, đi đến lớp học thì hãy cởi bỏ cái “mặt nạ” đó ra.

 

“Do you Dare – Bạn có dám không?”

 

Quy trình học thực sự chính là đây :

Ảnh

Leave a Reply

